Mục tiêu tổng thể của Chương trình giáo dục KNS POKI là cung cấp cho học sinh những kiến thức và kỹ năng phù hợp để hình thành và phát triển năng lực thích nghi, thích ứng với sự thay đổi, phát triển bản thân và sống tốt hơn. Mục tiêu cụ thể là phát triển 4 nhóm năng lực chính theo Khung năng lực P.O.K.I:
P: Thường thức cuộc sống: Giúp trang bị cho học sinh những kiến thức thường thức cuộc sống và hình thành những kỹ năng cơ bản để tồn tại, chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống phát sinh trong cuộc sống.
O: Giao tiếp và tương tác: Giúp phát triển các kỹ năng ngôn ngữ, tương tác - làm việc với người khác, cảm xúc, nội tâm và năng lực tự phát triển bản thân.
K: Tư duy, học tập và sáng tạo: Hướng tới việc nâng cao khả năng áp dụng những kỹ năng tư duy như lập luận, phân tích và giải quyết vấn đề để đưa ra các quyết định hợp lý và sáng tạo trong cuộc sống, học tập và công việc.
I: Ứng dụng Khoa học công nghệ: Nhóm năng lực này hướng tới việc tối ưu hóa những lợi ích của Khoa học và công nghệ thông tin trong “thời đại số” để phục vụ học tập, công việc và cuộc sống một cách hiệu quả nhất.
(Chương trình giáo dục Kỹ năng sống POKI đã được thẩm định bởi Hội khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam, theo quyết định số 139-2018/GXN-TWH)
1. Giới thiệu chung về chương trình giáo dục KNS POKI LifeskillsMục tiêu tổng thể của Chương trình giáo dục KNS POKI là cung cấp cho học sinh những kiến thức và kỹ năng phù hợp để hình thành và phát triển năng lực thích nghi, thích ứng với sự thay đổi, phát triển bản thân và sống tốt hơn. Mục tiêu cụ thể là phát triển 4 nhóm năng lực chính theo Khung năng lực P.O.K.I: P: Thường thức cuộc sống: Giúp trang bị cho học sinh những kiến thức thường thức cuộc sống và hình thành những kỹ năng cơ bản để tồn tại, chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống phát sinh trong cuộc sống. O: Giao tiếp và tương tác: Giúp phát triển các kỹ năng ngôn ngữ, tương tác - làm việc với người khác, cảm xúc, nội tâm và năng lực tự phát triển bản thân. K: Tư duy, học tập và sáng tạo: Hướng tới việc nâng cao khả năng áp dụng những kỹ năng tư duy như lập luận, phân tích và giải quyết vấn đề để đưa ra các quyết định hợp lý và sáng tạo trong cuộc sống, học tập và công việc. I: Ứng dụng Khoa học công nghệ: Nhóm năng lực này hướng tới việc tối ưu hóa những lợi ích của Khoa học và công nghệ thông tin trong “thời đại số” để phục vụ học tập, công việc và cuộc sống một cách hiệu quả nhất. (Chương trình giáo dục Kỹ năng sống POKI đã được thẩm định bởi Hội khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam, theo quyết định số 139-2018/GXN-TWH) |
Chương trình được thiết kế để chính các giáo viên chủ nhiệm các lớp có thể trực tiếp dạy các nội dung KNS cho học sinh. Các tiết học KNS được tổ chức theo hình thức ngoài giờ lên lớp, sử dụng một tiết trải nghiệm sáng tạo trong chương trình phổ thông mới, hoặc trong tiết tự quản buổi chiều hoặc một tiết sau giờ học chính khóa.
Chương trình trong năm: Mỗi tuần học 1-2 tiết, mỗi tiết 35 phút, trong đó:
Chương trình hè: mỗi tuần học 1-2 buổi, mỗi buổi 60 phút, trong đó:
2. Mô tả chương trình:Chương trình được thiết kế để chính các giáo viên chủ nhiệm các lớp có thể trực tiếp dạy các nội dung KNS cho học sinh. Các tiết học KNS được tổ chức theo hình thức ngoài giờ lên lớp, sử dụng một tiết trải nghiệm sáng tạo trong chương trình phổ thông mới, hoặc trong tiết tự quản buổi chiều hoặc một tiết sau giờ học chính khóa. Chương trình trong năm: Mỗi tuần học 1-2 tiết, mỗi tiết 35 phút, trong đó:
Chương trình hè: mỗi tuần học 1-2 buổi, mỗi buổi 60 phút, trong đó:
|
Chương trình giáo dục kỹ năng sống (KNS) POKI trong các trường mầm non và tiểu học đưa ra giải pháp chuyển giao chương trình giáo kỹ năng sống với những điểm nổi bật sau:
3. Các điểm nổi bật của chương trình giáo dục KNS POKI LifeSkills:Chương trình giáo dục kỹ năng sống (KNS) POKI trong các trường mầm non và tiểu học đưa ra giải pháp chuyển giao chương trình giáo kỹ năng sống với những điểm nổi bật sau:
|